Saturday 10 March 2012

Doi gio, nha truong, phu huynh cung... roi

(Dân Việt) - Hôm nay 1.2, Hà Nội bắt đầu thực hiện thay đổi giờ học, giờ làm tại 12 quận, huyện. Lịch điều chỉnh thực hiện ngay sau kỳ nghỉ tết dài ngày đã khiến nhiều phụ huynh và cả giáo viên bất ngờ, lúng túng.

Lúng túng giải "bài toán đưa đón"

Vừa trở lại Hà Nội sau chuyến nghỉ tết dài ở quê ngoại Hà Tĩnh, chị Nguyễn Thanh Tú (Quan Hoa, Cầu Giấy) mới tá hỏa khi biết thông tin Hà Nội sẽ thay đổi giờ học, giờ làm bắt đầu từ 1.2, bởi 2 con chị giờ có 2 giờ học khác nhau, không biết đưa đón thế nào. Đứa con nhỏ học Trường Tiểu học Quan Hoa sẽ phải vào học từ 8 giờ sáng và kết thúc giờ học chiều vào 17 giờ, đứa lớn học THPT Cầu Giấy bắt đầu giờ học trước 7 giờ và kết thúc giờ học chiều sau 19 giờ theo quy định mới. Trong khi đó, chồng chị đi làm xa mà chị lại phải bắt đầu ca trực buổi sáng từ 7 giờ đến 14 giờ chiều.

Phụ huynh sẽ vất vả hơn với việc đưa đón con đi học (ảnh minh họa).

Giờ học và giờ làm bị đảo lộn đã khiến chị Tú hoang mang không biết giải bài toán đưa đón thế nào cho hợp lý. Chị cho biết: "Bình thường đứa lớn sẽ đưa đứa nhỏ đến trường, sau đó đi học luôn, nhưng giờ có lẽ phải trả tiền theo tháng cho chú xe ôm hàng xóm để đưa đón đứa nhỏ đi học, còn đứa lớn sẽ phải tự túc bữa sáng để đến trường sớm".

Anh Trần Trung Dũng (Tân Ấp, Long Biên) thì phàn nàn: "Quyết định chính thức thay đổi giờ học, giờ làm ban hành đúng dịp Tết, lúc đó học sinh nghỉ rồi nên nhà trường không kịp thông báo, trong khi đó mới đi học lại được vài ngày đã phải thực hiện ngay nên phụ huynh và học sinh không kịp chuẩn bị". Anh Dũng tâm sự, chỉ vì chuyện đưa đón con đi học thế nào cho hợp lý mà vợ chồng anh đang "căng thẳng".

Cũng chuyện đưa đón trẻ đi học, GS Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh cho biết: "Do trường có cả 2 cấp học THPT và THCS, trước đây tất cả cùng vào học 7 giờ sáng thì trường có bố trí xe đưa đón học sinh cả 2 cấp. Nhưng nay giờ giấc không trùng nhau, trường đang không biết làm thế nào. Nếu tách thành 2 chuyến thì sợ chi phí tăng, phụ huynh không kham nổi".

Việc đổi giờ, tăng ca sẽ khiến nhiều giáo viên phải "gồng mình" để lo tốt việc trường, việc nhà. Vì theo cô Đoàn Đức Hạnh – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (quận Đống Đa): "Cán bộ giáo viên trong trường cũng đều là phụ huynh cả, nhiều người còn con nhỏ cũng phải đưa đón nên trường không biết bố trí thế nào giúp thầy cô yên tâm giảng dạy. Có lẽ trường sẽ phải nghĩ đến việc lập một nhà trẻ trong trường để trông con cho giáo viên".

Giáo viên tăng ca, thêm giờ

Để thực hiện được việc thay đổi giờ học, giờ làm một cách nghiêm túc, ông Nguyễn Hiệp Thống – Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết: "Sở đã thông báo cho các trường mầm non, tiểu học phải bố trí giáo viên đón và trả học sinh sớm hơn quy định 30 phút. Ngoài ra, những ngày đầu thực hiện, nếu có học sinh đi học muộn thì các trường vẫn phải cho vào học, tránh tình trạng học sinh lang thang ngoài đường vì không được vào lớp".

Cô Nguyễn Thị Bình - Hiệu phó Trường Tiểu học Nghĩa Tân (Cầu Giấy) cho biết: "Nhà trường đã cắt cử giáo viên theo khối chuyên môn để trông học sinh từ 7 giờ 30 sáng tới 17 giờ 30 chiều. Mỗi một khối lớp sẽ cử một giáo viên trực luân phiên nhau".

Theo thống kê của Sở GDĐT Hà Nội, sẽ có khoảng 900 trường với trên nửa triệu học sinh (trong số trên 2.500 trường và gần 1,5 triệu học sinh thành phố) nằm trong diện bị điều chỉnh giờ học. Trong đó, có hơn 90.000 học sinh THPT và 35.000 em trong số này (chiếm gần 40%) học ca chiều.

Cũng theo bà Bình, trường dự định đề xuất sở việc phụ huynh phải viết phiếu đăng ký gửi học sinh ngoài giờ để đảm bảo vấn đề quản lý, tránh tình trạng mất an ninh trước và sau giờ học. Bên cạnh đó, trường cũng đề xuất chế độ cho giáo viên trực ngoài giờ. Tuy nhiên, cũng theo bà Bình: "Đây là vấn đề hết sức nhạy cảm vì liên quan đến kinh phí là liên quan đến phụ huynh học sinh. Vì vậy, trường đang chờ sở quyết định".

Trường Tiểu học Trung Văn (Từ Liêm) cũng đã lên phương án thực hiện và thông báo đến gia đình học sinh. Theo đó, trong ngày đầu tiên, trường chủ động tiếp nhận học sinh từ 6 giờ 30 sáng, sớm hơn quy định của sở và trả học sinh đến 17 giờ 30 chiều. Các giáo viên được phân công lần lượt để trực trong khoảng thời gian trước và sau giờ học

Hiệu trường Trường Tiểu học Nam Thành Công thì cho biết: "Trường đã bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên để tiếp nhận học sinh từ 7 giờ 30 sáng và quản lý học sinh đến khi các phụ huynh học sinh đến đón hết các em. Nỗi lo của chúng tôi hiện nay là trường đang trong quá trình xây dựng lại, việc thay đổi giờ học sẽ ảnh hưởng phần nào đến công tác đảm bảo an toàn cho các em cũng như tiến độ xây dựng".

Tùng Anh


Theo www.baomoi.com

No comments:

Post a Comment

Related posts