Thursday 16 February 2012

Cuon Nhung dieu can biet Thua, nhung van can in

Hot Girl | may xay sinh to | may tinh xach tay | may chieu | may tinh bang | man hinh lcd |

Tuy nhiên, theo nhiều lãnh đạo các trường, sở giáo dục và đào tạo cũng như các học sinh, dù thời gian sử dụng không nhiều, số lượng học sinh mua cũng ít, nhưng đây là tài liệu thiết thực cho thí sinh.




Cả lớp chung nhau một quyển


Theo ông Nguyễn Huy Văn, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, trường có 70 học sinh khối 12. Tuy nhiên, thường các em cũng chỉ đăng ký mua một vài quyển "Những điều cần biết..." rồi chuyền tay nhau đọc. "Giá mỗi quyển đến vài chục nghìn đồng, không phải là rẻ so với học sinh miền núi," thầy Văn nói.

Do số lượng học sinh mua ít nên hiện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên vẫn còn tồn kho tới hơn 400 cuốn cẩm nang "Những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011" và cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh hệ trung cấp, chuyên nghiệp năm 2011".

Ở khu vực nông thôn, số lượng học sinh mua nhiều hơn, không tính trên đơn vị trường mà tính theo đơn vị lớp, nhưng cũng khá khiêm tốn. Theo cô Trần Thị Oanh, Phó Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Bắc Kiến Xương, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, thường mỗi lớp chỉ mua một cuốn, các em chung nhau đọc.

"Học sinh có nhiều kênh để tiếp cận thông tin như qua anh chị, bố mẹ, qua hệ thống internet. Nhà trường cũng giao cho giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu và hỗ trợ cho các em trong việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp nên 'Những điều cần biết...' chỉ có vai trò tham khảo, giúp các em có cái nhìn tổng quan về các trường đại học, cao đẳng," cô Oanh nói.

Tiêu thụ mạnh nhất có lẽ là ở khu vực thành phố do các gia đình có điều kiện kinh tế. Tuy nhiên, ở hầu hết các trường, học sinh cũng không mua riêng mà chung nhau cho... đỡ tốn.

Thầy Nguyễn Hữu Chiệu, Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Trần Phú cho biết, một lớp có 50 em thì chỉ có khoảng 20 em mua, lớp nào nhiều lắm thì đến 50%. Còn tại trường Trung học phổ thông Marie Curie, cô Hiệu phó Trần Thị Nhung cũng cho biết, một lớp có 50 học sinh thì chỉ có 10, 15 em mua, theo nhóm hoặc theo bàn. "Học sinh cũng tiết kiệm, mua ít, vì cuốn cẩm nang này chỉ dùng trong thời gian ngắn khoảng 2 tháng để chọn trường, thường tháng 3 mới phát hành mà tháng 4 các em đã phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi," cô Nhung nói.

Mua ít, nhưng vẫn cần

Mặc dù số lượng học sinh mua không nhiều, thời gian sử dụng ngắn nhưng theo cô Nhung, Bộ vẫn nên in cuốn "Những điều cần biết..." vì đây là cẩm nang thiết yếu cho học sinh trong mỗi mùa thi đại học. Các em không mua nhiều vì số lượng mua đó vừa đủ để dùng.

Trường cũng có những giờ hướng nghiệp, hướng dẫn các em làm hồ sơ dự thi. Trong những buổi học này, cuốn tài liệu này có vai trò quang trọng để cô, trò cùng thảo luận.

Bên cạnh đó, với hơn 400 trường đại học, cao đẳng thì việc tìm hiểu thông tin trên mạng điện tử là không đơn giản, các em có thể xem trường này rồi quên mất trường kia, nhất là với những trường đại học mới, ít tên tuổi. Trong khi đó, cuốn "Những điều cần biết..." lại giúp học sinh có được cái nhìn hệ thống về tất cả các trường, việc lựa chọn, cân nhắc sẽ dễ dàng hơn.

Nhìn ở khía cạnh khác, theo ông Nguyễn Hữu Chiệu, không chỉ học sinh mà phụ huynh cũng rất quan tâm đến việc chọn trường cho con. Với cuốn cẩm nang này, học sinh có thể mang về nhà để tham khảo ý kiến gia đình. Vì thế, việc in "Những điều cần biết..." là cần thiết, dù việc in với dung lượng và số lượng bao nhiêu có thể cần được cân nhắc, tính toán lại.

Vẫn nên in cũng là ý kiến của ông Trịnh Hữu Khang, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng. Theo ông Khang, việc học sinh tiếp nhận thông tin qua internet sẽ rất khó khăn. "Cuốn 'Những điều cần biết...' là tài liệu tổng hợp để học sinh hướng nghiệp, lựa chọn, quyết định. Website là một cải cách nhưng có một cuốn tổng hợp chắc chắn sẽ tiện lợi hơn," ông Khang nói.

Trong khi Bộ vẫn đang băn khoăn chưa quyết thì các thí sinh lại sốt ruột chờ. Nguyễn Thanh Bình, học sinh trường Trung học phổ thông Trần Phú, chia sẻ: "Em vẫn hy vọng Bộ sẽ in cuốn tài liệu này vì nó rất thiết thực với chúng em."

Việc in hay không in sẽ được Bộ quyết định vào ngày mai, 14/2, tại Hội nghị Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012 được Bộ tổ chức tại Hà Nội. Tại Hội nghị này, Bộ sẽ triệu tập hiệu trưởng, giám đốc các trường đại học, cao đẳng, các học viện để cùng bàn về phương án tuyển sinh năm 2012. Sau khi nghe ý kiến các trường, Bộ sẽ quyết định chính thức./.

Phạm Mai (Vietnam+)

Theo www.baomoi.com

No comments:

Post a Comment

Related posts