Saturday 25 February 2012

Qua xuan vuot cong troi Sop Cop

tai nghe nao tot | nau an ngon | mon an ngon | may xay sinh to | may tinh xach tay | diem thi 24h |

Gió rét căm căm, mưa phùn nhưng cả giáo viên và học sinh đã kiên nhẫn đợi từ sáng sớm. Lần đầu tiên được nhận quà xuân, những đứa trẻ nghèo ở cái nơi "một con ếch kêu hai bên biên giới đều nghe" dường như đã có một ngày thật ấm. Cậu bé Hạng A Từ khi cầm trên tay món quà xuân đã giữ khư khư như thể sợ người khác lấy mất.

Vừ A Lẩu (bản Cuổi Pá, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp): "Vui lắm vì tết đầu tiên em được tặng quà" - Ảnh: L.H.

"Cháu sẽ dùng tiền để mua một bữa thịt, lâu lắm rồi cháu không được ăn thịt. Cháu cũng mua cả quần áo để mặc tết nữa". Giữa cái lạnh quay quắt của vùng biên giới Sốp Cộp (Sơn La), trên người A Từ chỉ có chiếc áo sơmi và một áo khoác. Hai chiếc áo cũng là tài sản duy nhất của Từ, trong đó chiếc áo đồng phục là do nhà trường phát cho.

Thầy giáo Vì Văn Anh (Trường tiểu học Nà Khi) - người đã gắn bó với nghề dạy chữ suốt 36 năm ở vùng núi cao biên giới xa tít tắp này - rưng rưng: "Học trò lâu lắm rồi chưa biết đến thịt là gì. Súc vật cứ chết vì bệnh dịch hết, nhiều năm nay người Mông không có tết, chẳng có cảnh ngả gia súc làm thịt như trước. Đây cũng là lần đầu tiên lũ trẻ có quà năm mới, tôi chưa từng thấy bọn trẻ vui như hôm nay".

Còn Và Pó (một phụ huynh người Mông) thì vui lắm. Nhà Và Pó tận bản Pá Kạch cách trường 12km, mấy hôm nay đường trơn xe máy không lên dốc được nhưng Và Pó vẫn cùng ba đứa con có mặt đợi nhận quà từ sớm. "Vui lắm, phấn khởi lắm, mang quà về ăn tết thôi" - Và Pó hớn hở khoe trước khi cùng ba đứa con leo mấy lần dốc lầy lội để về bản.

HÀ HƯƠNG - LÂM HOÀI

Chiều 7-1, văn phòng báo Tuổi Trẻ tại Cần Thơ phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh An Giang trao quà tết cho 786 em học sinh cùng 51 giáo viên của Trường tiểu học B Vĩnh Hội Đông và Trường tiểu học A Phú Hội ở huyện An Phú. Đây là hai trường thuộc hai xã vùng sâu biên giới nghèo khó, bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề trong đợt ngập lũ vừa qua. Mỗi phần quà cho học sinh gồm 200.000 đồng tiền mặt và quà trị giá 100.000 đồng; giáo viên là 300.000 đồng cùng quà trị giá 100.000 đồng.

ĐỨC VỊNH


Theo www.baomoi.com

No comments:

Post a Comment

Related posts