Sunday 26 February 2012

Pho Thu tuong Nguyen Thien Nhan lam viec voi Hoc vien Chinh tri-Hanh chinh Quoc gia

vietnam tourism | diem thi 24h | hinh nen dep | phan mem diet virus | cong ty thiet ke web | international scholarship |

(Chinhphu.vn) – Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh cần khẩn trương xây dựng chiến lược phát triển, đồng thời triển khai xây dựng Hội đồng của nhà trường.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. - Ảnh: Chinhphu.vn

Ngày 10/1, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm và làm việc tại Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo của PGS. TS Tạ Ngọc Tấn - Giám đốc Học viện, được Đảng và Nhà nước giao thực hiện công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trung cấp, cao cấp về chủ nghĩa Mác-Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước; khoa học lãnh đạo chính trị và quản lý nhà nước; nghiên cứu lý luận và kinh nghiệm của một số đảng cộng sản; nghiên cứu và tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, hiện Học viện có 38 chuyên ngành đại học, 28 chuyên ngành thạc sĩ, 15 chuyên ngành tiến sĩ. Hàng năm, Học viện đào tạo cho khoảng 46-47 nghìn lượt học viên.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình hoạt động, một số vấn đề bất cập như quy mô, cơ sở vật chất của nhà trường chưa đáp ứng được nhu cầu đào tạo và bồi dưỡng cán bộ. So với đòi hỏi của thực tiễn phát sinh trong công tác lãnh đạo, quản lý, chương trình và nội dung đào tạo cao cấp lý luận chính trị còn có những hạn chế. Nội dung chương trình đào tạo mới chỉ chủ yếu cung cấp cho học viên hệ thống phương pháp luận mà chưa chú trọng đến hệ thống các công cụ phân tích, đánh giá chính sách cũng như kỹ năng lãnh đạo, quản lý.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh cần tập trung xây dựng chiến lược phát triển. - Ảnh: Chinhphu.vn

Do vậy, lãnh đạo Học viện kiến nghị trong thời gian tới cần xác định rõ hơn địa vị chính trị - pháp lý của Học viện, là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học; cơ quan khoa học đầu ngành về lý luận chính trị, khoa học hành chính và khoa học lịch sử Đảng.

Cùng với việc xác định rõ vị thế, cần xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của Học viện và mối quan hệ hợp tác, ủng hộ, chi phối lẫn nhau giữa Học viện với các bộ, ban ngành, tránh sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.

Học viện đề nghị Chính phủ giao quyền tự chủ nhiều hơn để chủ động thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.

Học viện kiến nghị sớm có chính sách ưu tiên trong đầu tư, phát triển, được tham gia nhiều hơn các chương trình, đề tài, dự án mang tầm quốc gia để có điều kiện đóng góp, cung cấp nhiều hơn những luận cứ khoa học cho hoạch định đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời, xem xét giành một phần kinh phí trong chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo cho Học viện để có điều kiện tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, điều kiện giảng dạy, học tập hoặc cho phép Học viện triển khai chương trình mục tiêu cho các cơ sở đào tạo của Đảng để tăng cường cơ sở vật chất cho các đơn vị trong hệ thống Học viện và các trường chính trị tỉnh, thành phố.

Phó Thủ tướng Nguyện Thiện Nhân trao đổi cùng lãnh đạo Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. - Ảnh: Chinhphu.vn

Nhấn mạnh yêu cầu đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý, trung cấp, cao cấp của đất nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những đóng góp to lớn, những nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên của Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng đề nghị Học viện cần tập trung xây dựng chiến lược phát triển, trong đó cần xây dựng và xác định rõ chuẩn đầu ra đối với các ngành đào tạo.

Học viện cần thực hiện nghiêm túc việc học viên đánh giá giảng viên và phải có cơ chế đánh giá người đứng đầu đơn vị một cách thường xuyên, khách quan.

Phó Thủ tướng đã cho ý kiến về một số kiến nghị của Học viện về quy mô tuyển sinh, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kế hoạch đào tạo cán bộ, giáo viên tại các cơ sở đào tạo ở nước ngoài.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính đánh giá cụ thể về những tồn tại trong hỗ trợ lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt đối với sinh viên Campuchia và Lào.

Phó Thủ tướng gợi ý Học viện cần triển khai xây dựng Hội đồng của nhà trường, trong đó có sự tham gia của đại diện Ban Bí thư, Thường trực Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính. Hội đồng họp định kỳ 6 tháng/lần sẽ trực tiếp tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong quá trình hoạt động.

Từ Lương


Theo www.baomoi.com

No comments:

Post a Comment

Related posts